Monday, February 28, 2011

talambuhay ni jasmin javier




         Ako si Jasmin Umali Javier. 15 yrs old ipinangak noong April 17,1995 sa brgy. sta filomena san pablo city pangalawa sa tatlong magkakapatid. ako ay nagtapos ng elementarya sa brgy. sta. Filomena Elem. school. ako ay sa kasalukuyan ay 4th yr high school sa paaralang CLDDMNHS..
                       
        Ang aking mga magulang ay sina Louesito Javier. Ipinanganak noong Nov. 30,965 sa brgy. Sta. Filomena San Pablo City 46 yrs old at ang aking ina na si Martha umali ipinanganak noong jan. 19, 1961 sa brgy Sta. Filomina San Pablo City. 50 yrs old at ang aking dalawang kapatid na sina Jeneline javier, ipinanganak noong Oct.24,1993 sa brgy Sta. Filomina San Pablo City 17 yrs old at si Tennette Janer ipinanganak noong Apr.26,1997 sa brgy Sta. Filomina San Pablo City 12 yrs old.
       Ang sabi nang aking ina ako daw ay ipinaglihi sa siopao nang siya daw ay nagbubuntis sa akin. ako daw ay ipinanganak sa bahay ang nagpaanak sa kanya ay yung komadronang kamag anak nila. kaya daw ang ipinangalan sa akin ay jasmin dahil iyon ang gusto ng aking ama dahil kapangalan ko daw nag aking tiyahing namatay na kapatid ng aking ama.
     


  ito yung kuha ko noong ako'y isang taon
   


       Ako ay apat na buwan noong bininyagan noon, daw pyesta ng banlagen sa seniora delos remedios parish sa brgy. del remedio San pablo city noong july 6,1995 ang aking mga ninong at ninang ay sina Eddie Umali nakababatang kapatid ng aking ina si Erlinda Dazo, si Leonarda Dequito na pinsang buo ng akng nanay at si Conrado Barcenas ng kaibigan ng aking ama.
 Ako daw ay napakaputing napakataba kaya lagi daw akong pinang gigigilan ng aking mga pinsan lagi daw akong pinipisil ang aking mga pisngi noong ako'y maliit pa lagi daw akong buhat ng aking pinsan na si kuya Cone at si ate Vina. LAgi daw akong dinadala sa kanilang bahay at ang aking tiya Bireng na lagi daw akong dala pag-aalis ng ako daw ay natutong lumakad ako daw ay napakalikot lagi daw akong gusto e palabas ng bahay at ng ako daw ay natotong magsalita naging napakadaldal ko daw pero di nila naiintindihan ang sinasabi ko lagi ko daw gustong umakyat sa bahay.
  nang ako ay may isip na wala daw akong ginagawa kundi maglaro ng maglaro kasama ang mga pinsan ko, lagi daw kaming nagtatakbuhan, at lagi daw kaming magkakaaway ni Len-Len dahil lagi kaming nag aagawan sa laruan sabi ng nany pero lagi din kaming nagkakabati agad lagi ang laro namin ay Play  money,tindatindahan at marami pa daw iba.
     


   ito yung kami ay nagreuiyon ako yung ka blue damit





  ito yung christmas party namen ako yung nakablue na buhat ni ate rina.
       

       Nang ako ay 5yrs old lagi daw akong nagsasabit ng medyas sa tuwing disperas nang pasko. ako daw ay nagsasabit ng medyas malapit sa bintana. lagi pa nga raw akong tinatakot ng aking mga tiyahin na di daw ako bibigyan ni santa claus kasi daw ako ay malikot at tuwing araw nan ng pasko ako raw ay tumatakbo na agad pagkagising ko sa bahay at kinukuha ko na ang medyas pag daw nakita kong maraming laman ako daw ay tuwang tuwa daw ako pinagpapahangako daw sa mga pinsan ko at tuwing bagong taon ay Masaya daw kasi lagi ko daw kinukuha ko agad ang lusis sabi ni itay lagi din daw akong napapagalitan na aking tiyo dahil pagktapos ipaputoklagi daw akong takbo sa mesa at kinukuha lahat ng candy bilog hehehe.. at tuwing  January one kami daw ay nagsama sama dahil kami ay nagkikrismas party lagi daw pinag sasama sama ang mga handa na natitira lagi daw akong nabubunot ng raffle lagi daw akong nangaaway pag ako daw ay di nakakakuha sa mga pinasabok ng pera at candy. Tuwing bakasyon naman meron kaming reunion kasama ang aking iba pang mga kamag-anak lagi kaming nagsuswimming sa mga resort ang lagi daw naming pinupuntahan ay boying at countryside masayang-masaya ako nun
  
ako ay graduete ng elementary ng grade 6

           Nung ako’y 5 years old ako ay nag-aral sa kinder garten ng sta, pilomina ako daw ay napakalikot lagi ko daw kaaway si tesusa kaya lagi kaming kinukulong ng aming teacher sa banyo tapos pagwalang klase lagi kaming naglalaro s aloobng room kasi may laruan sa room pero nong unang pasukan ko lagi akong umiiyak kasi daw kung ayaw kong paiwan. Kaya lagi akong napapalo ng nanay ko hahah.. hanggang naging grade 1 ako lagi akong umiiyak tuwing oras nang klase kasi wala pakong kilala noon sa room. Noong grade 2ako ang saya namin noon kasi kaklase namin napagalitan ng teacher ng nanay nia pinopokpok ng bilao sa ulo. Naging grade 3 ako 9 years old ako nagcomunion kami sa senior delos remideos parish sa de lremedeo ng grade 4 ako lagi kaming magkaaway ni ms, kasi nga mataray siya at naging grade 6 ako naghiwalay na kami tapos nakakaiyak paying kanta at nagbigay ng message teacher namin kaya iyak kami iyak pero may nakakatawa nga eh. Kasi naman ang gaganda ng makeup namin ng mag marcha ng natapos kalat na an gaming makeup kasi umiiyak nga kmi



 
        


       Noong ako ay nagging first year sa col. Lauro d dizon mem. National high school
Ako ay section G noong una lagi akong tahimik kasi wala pa akong kakilala maliban kay jerik at theody na pinsan ko nung iwan na nila ako sa grandstand iyak na ako kala kko umalis na sila kasi hindi ko pa alanm ang pasikot-sikot sa dizon/ un pala nagcomputer lang pala sila at Masaya experience ng first year ako nang kmai ay sumali sa ibong adarna. Katawa nga nung saamin eh kasi un gaming don juan ay ang matandang ermitanyo ang nagbigay kay don juan ng tinapay. Hahaha… patawa eh. Tapos nagdala ng kaklase ko ng cellphone kaso hindi nagana tinanong namin anong gagawin mo? sabi niya ito lang un bigla niyang inihagis ang cellphone pala ang pang bato sa piko noong ako ay second year di ko kaklase ung kaklase ko noong first year ako meron akong mga nakilala sina Nicole, at maricar nagging barkada ko sila tapos nagging 3rd year ako doon ko nakilala ang mga barkada ko ang saya ko kasi kasama ko sila. Ang Masayang experience ko noong kami ay nagswimming sa jarina katawa kasi wala kaming entrance wala kaming pagkain at Masaya nun nilakad namin hanggan tiamora pase 3 tawa kami ng tawa kasi kasabay naming ung patay pinagtitinginan nga kami ng mga tao hahaha… ngayon ako ay 4rth year na malapit na akong makagraduate sa april pero bago un marami akkong nagin experience lagi parin kmaing magkakasama kahit hindi na kami magkakaklase kami parin ang magbabarkada ang saya nga nung js hawaiian style ang saya ko kasi magpakuha ng litrato ang ganda ng gym


                                               picture namen ng JS Prom 


No comments:

Post a Comment