Monday, February 21, 2011

Ang Talambuhay Ni Christopher Tugcay



ako lang
       Ako si christopher escalona tugacay isinilang noong dec 4 1992 sa brgy. sto.niño sa bayan ng san pablo lalawigan ng laguna.Ako ay labing walong taong gulang na ngayon ang aking ina ay si alicia escalona tugcay apat na put tatlong gulang tubong taguan candelaria queson at pangwalo sa sampung mag kakapatid.Ang aking ama naman ay si dominador dela torre tugcay apat napung gulang na nakatira dati sa calauan laguna.Ang aking kapatid na panganay ay si jennylyn escalona tugcay dalawang put tatlong taon at may isang anak na lalaki, ang sumunod naman sa aking ate ay ang aking kuya na si jimmy escalona tugcay dalawang put dalawa,pangalawa sa pangalawa sa apat na magkakapatid  ,napakabait at napakamatulungin sa aking mga magulang. ako ang pangatlo sa apat na magkakapatid.Ako ang pangatlo sa apat na magkakapatid at ang aking bunsong kapatid ay si alberto escalona tugcay labing dalwang taon gulang at nag aaral sa ika anim na antas ng elementarya.Siya ay makulit at pinaka pasaway sa aming magkakapatid.Ang aking pamangkin na kaisa-isa na anak ng aking ate ay so john francis na kong-kong ang palayaw.Siya ay apat na taong gulang nat bibong -bibo dahil lahat ng tinuturo ko sa kanya ay natutunan kaagad niya.,Ako ay may kaisa-isa rin lolo na si alejandro dela torre tugcay pitong putwalong gulang na siya ay tumutulong siya sa aking bayarin sa pagaaral.Masungit man siya subalit naiintindihan namin dahil na rin siguro sa kanya edad.




nung ako ay biniyagan
       Bininyagan ako sa simbahan ng katoliko sa taguan candelaria queson noong june 23 1993 ako ay anim na gulang noon bininyagan ako ako at binsabasan ni pari alex T. cruz maestro ng simbahan.Ang aking ninong ay si leandro escalonaisa sa mga nakakatandang kapatid ng akingn ina.ang aking ninong ay kilala rin sa tawag na leo.Ang aking ninang naman ay si susaneth bisa,matalik na kaibigan ng aking ina at di rin na lalayo sa aming pamilya.Ang aking ninang ay kilala rin sa tawag na susan,siya ay isang OFW at nakikipagsapalaran sa bansang israel,mahirap subalit kinakaya niya para sa kanyang pamilya.
       Kinumpilan naman ako noong ako ay anim taong gulang,fiesta sa anim ferruary 10 1998 ng ako ay kumpilan sa simbahan ng aglipay.Ang aking ninong ay si nestor exconde asawa ng aking tiyahin na kapatid ng aking ama.Siya ang aking kaisa-isang ninong na kahit hanggang ngayon tuwing sumasapit ang pasko ay palgi siyang may aginaldo binibigay sa akin.
      Nag simula akong mag aral sa edad na anim at kalahati sa mababang paaralan ng sto.niño elemtary school.noong ako ay grade 5 lumahok ako sa panlarong pang lunsod.Ang aking sinalihang laro ay sepak takaraw.nag karoon ako ng award dahil nanalo kami sa laro.Ang paborito kong subject ay english dahil mabait at magaling magturo ang aking guro na si mrs.dalisay.subalit wala na siya ngayon sa school dahil siya ay retired na guro.Natapos sa taong 2004-2005 sa pamumuno ni ginang alimagno ang anming punong guro.




nung ako ay grade 4
        Sa edad na labing dalawa ay nakapagtapos ako ng elemtarya at sa aking secondarya ay nag nag-aral ako sa san pablo city national high school na ngayon col.luoro d dizon memorial national high school sa aking unang araw biling first year high school ay nakaramdam ako pangamba at takot dahil kahit isa wala akong kakilala sa aking mga bagong kaklase at maging ang aking guro at ay mukang mga masususngit at nakakatakot.billang isang magaaral ng aming eskuwelahan ang kanilang katapatan pag may pinagagawang projekto ay nagagawa ko ng maayos.mahirap man subalit natapos ko bagsak ang aking unang antas sa secondarya natapos ko ang unang antas sa taong 2006-2007.hindi ako.hindi ako gasinong nakikioperate sa kanila wala palagi din akong nasa sulok kapag ako ay tinanong meron naman ako kunting na sasagot.minsan nga napagalitan ako ng aking guro na si mrs. hito
        Palagi naman akong pumapasok dahil ayaw ko ng lumiban sa kaklase subalit ng dumating ang buwan ng oktober d naging maayos ang aking pagpasok palagi akong nawawala sa klase dahil sa money problem maging ang aking kuya na si jimmy na noong 4th year high school na graduating ay d na rin pumasok ay wala talga kaming makukunang pera.Isang buwan din kami ng kapatid ko na napatigil sa aming paglinban.Nagpapasalamat ako  kasi pumayag parin ang aming guro na bumalik sa eskuwela pumayat ang aming ina dahil sa tuyat at pagid niya roon masayang-masayadahil umuwi na siya.




aking  pamilya
       Nagpasko kami at bagong taon kumpletong pamilya sawakas darating na ang pasko at bagong taon mabubuo na ang pamilya masaya namin ang kaarawan ni jesus maging ang pag papalit ng taon ay masaya at masgana rin namin pinagdiwang.Subalit ang saya at may kapalit ding lungkot dahil nalaman ko sa aking guro ng kuhanin ko ang aking card ay di ang nakapasa sa mga major subject ko tulad ng math english pilipino at science kaya sa darating na pasokan ay second year pa rin ako na sayan ko ang isang taon.kaya napagdisisyonan ko na tumigil muna sa aking pagaaral pumayag naman aking mga magulang na sabihin ko sa kanya nahihinto muna ako  sa paaral sa aking pagtigil kinuha ako sa pagaalalaga ng manok sa farm malapit dito sa amin.wala ako suweldohan sahod pag may bumibili ng alaga namin manok ay saka lang ako  nabibigyan at pag ananalo ang mga nanok namin sa tupada man o sa derby nabibigyan din ako at dun lang ako makakabawi sa pagod sa pag tatrabaho halos isang taon din akong nagalaga at nagtrabaho sa farm.lumahod ako sa liga ng basketball di nga lang nakakampi ang aking mga nakaraan ng grupo,sa ibang grupo na lang ako na pasali at nagkaroon naman ako ng award isa ako sa mhytical 5 sa bantam grupo 
           Taong 2008-2009 ay muli akong nag aral muli akong bumalik sa paaral at kinuha ko ang hindi ko na pasang subject. boong taong ay wala apat na subject ang aking pinag aralan at pinatuunan ng husto at sawakas ay naipasa ko rin ito.






aking kabarkada
          2009-2010 3rd year high school na ako section H adviser ko si mrs rachelle omaña naging masaya ang aking buong taon malaki ang naging provement,nagkaroon ako ng maraming kaibigan nakilala ko ang aking mga guro dahil nakakasagot na ako sa mga guro ko at nakikioperate na ako sa kanila.tumaas ang aking mga grades,subalit sa kabila noon napapasama na rin ako sa mga magugulo ng eskuwelahan,maging ang pag inom ng alak ay nautunan ko na rin kaya nasusupende din ako at nadala sa office.bilang 3rd year nakaranas din ako na mag Js napaka saya talaga ng aking nakaraan bilang 3-h at ngayon 4-h na ako ako ay graduating na ay mas lagi kong pinagbubutihan ang aking pagaaral dahil ako ay 18 anyos na at nasa tamang edad para magtrabaho.meron akong kabarkada sina alemania,bati,biig,exconde,maraña,laguras,reyes,yakit,ruelo,creer,austria,muñoz at marami pa.Ang tawag sa amin ay team pogi....

No comments:

Post a Comment