Monday, February 21, 2011

Talambuhay Ni Joseph Maraña

noong ako naman ay bininyagan
noong ako ay bata
         ako si joseph maraña pinanganak ako noong febrero 3 1994 sa sta cruz laguna ang aking mga magulang ay sina zanaida maraña at si antonio maraña.
         bininyagan ako sa san pablo city chapel noong febrero 3 1994
        pinagaral ako ng aking mga magulang sa bagong lipunan ng kinder I at kinder II nakatpos ako noong 2001 sa bagong lipunan ng kinder.Pumasok ako ng garde I sa bagong lipunan  elementary school at ang hindi ko makakalimutan sa grade I ay yon piningot ang aking tenga ng aking guro at pati yung kaklase ko na may pahed sinaksak ako sa ulonan ng lapis.
        unang pasokan ng grade II ay mahiyain at palagi ako tahimik dahil mataray ang akin guro at lagi ang mga kaklase ko ay lagi na pipingot ang tenga o kaya ay kinukulong.noong pitong gulang ako ay dumating ang aking mga tiyuhin at tiyahin galing sa kalamba laguna.

        noong grade III ako maingay at hindi na ako mahiyain at palagi na ako napapagsabihan ng aking guro.Dahil sa mga barkada ko makukulit at ang hindi ko malilimutan noong kasama ko ang aking mga kaklase sa kanila.Dahil wala kaming lahat na assignment papaloin kaming ng guro namin guro.Dahil unang beses ako mag cutting classes pagkatapos naming umuwi ay napagalitan ako ng aking mga magulang.Dahil sa nagpunta kami sa kaklase ko.
        noong ako ay grade IV  kami parin ang naging magkaklase nagpakabaet na ako noonkaya natuwa ang guro ko.Dahil lagi maingay ang kaklaseko ay nagwalk out ang aming guro at siya ay nagkasakit at natagalan ang pagtuturo niya.Dahil masakitin na siya.May pumalit na guro sa amin at ito ay si mam peres.ako ay pinang labanng aming school sa atletics ako na nalo sa san bartolome.ako ay na nalo parin  kaya natuwa ang mga guro ko.Kaya pati ang magulang ko ay natuwa.
     noong grade V ako ay nagging masaya ako dahil marami akong nakilalang kaklase.May ibat-ibang ugali silang taglay tulad may mabait meron din maslaw kaya naman na tutuwa ako kasi di ako tinatatad pumasok kasi naman sa mga kaklase ko.Minsan isang araw may nangyari sa akin ako ay naglalaro nag bato na malaki tapos ako ay napatakan nag malaking bato sa paa ay ay iyak nag iyak kasi sobrang sikit kaya ako ay umuwi na sa amin ako ay napagalitan pa nag aking magulang kung bakit daw ako ay laro pa nag laro bat daw di pa ako umupo sa isa tabi at manahimik.Kaya noon ako ay nadala na kaya naging maingat na ako sa bat kilos ko at di ko na pababayaan na ako ay masaktan .   
ako ay graduate ng elementary
        noong ako ay grade VI ako ay matino na para makatapos ako na pagaaral kaya ako ay nahiwalay sa mga barkadang magulo. ako ay nagsisikap ng mabuti para ako ay makatapos ng elemtarya.ako ay palaging nasagot sa aking mga guro at ang lahat ng mga project ay ginagawa ko.pag wala akong ginagawa sa bahay naming ako ay nagbabasa ng mga libro ko. masaya ako dahil lahat kami ay nakagraduate ng elementarya.
       nagswimming kami magkaklase sumama ako sa kanila at sabi ko sa sarili ko na pag ako naka graduate ay babarkada ako sa kanila.masaya kami palagi kami magkakasama ng mga barkada ko at maayos ang naging swimming namin.pinag isipan ko kung saan ako papasok na highschool.
       noong ako ay first year noong taon 2006-2007 pumasok ako saCLDDMNHS. Mayisa akong nakilala ng mga bagong kaklase at marami din akong natutuhan at lalong humasa ang isip sa pag-aaral.walang nagging problema ang mga magulang ko sa akin kasi naman ang tino ko noon.minsan ako ay nakaranas ng cutting clases pinagawa ako ng aking guro pero hindi na yun nasundan at nakatapos ng first year.
      pumasok ako ng second year noong 2008 sa dizon high ang naging barkada ko yon ay austria siya ang matalik kong kaibigan lagi kaming magkakasama sa aming tambayan.ako ay naglaro ng computer natututo akong magcutting clses ng ilang beses.kaya ako ay nahulog sa unang quarter n gamin klase.Una kong nakilala ang pinaka masalaw sa klase dito natutunan ang masamang bisyo .ang hindi ko nakalimutan yon ako ay pinagwalis sa labas ng room ni mam.Palagi din ako nasa computer shop kasama ang barkada ko.ang hindi ko na kalimutan guro ay si mam delos angeles dahil ako ay mahina sa kanyang klase.
ako po ito
      noong 3rd year ay ang naging section ko yon ay 3-k ako nagsikap ng mabuti para ako ay maging 4th year sa isang taon .nag simula nanam ang kakulitan ko kasi naman sa mga kaklase kong maslaw marami akong kaklase na maslaw halos lahat.ako ay nagging maslaw na din tulad nila.kahit nag anon ay mababait naman ang aking mga guro tulad n imam baylon kasi kahit nakukulitan siya sa amin ay nagagawa pa rin niya kaming patawanin.kaya naman noong namatay ang tatay ni mam ay kaming magkakaklase ay pumunta sa kanila para dumamay.ako hindi alam sa klase kaya kapag may quiz mababa ang nakukuha ko.dahil ang tagal kong nawala sa klase.tapos sa papermahan ng clearance ako ay na hirapan dahil ako ay maraming project na hindi na gawa .kaya pala ako ay hindi nakasali sa js

noong kami po ay nagswimming
      noong ako  ay 4th year ang naging section ko ay 4-I.masaya ako noong kasi kala ko ay makakagraduate na ako noon yun pala ay hindi kasi nalaman ko na ako pala ay hulog sa aking mga subject kaya ako ay napatigil ng isang taon noong buwan ng nobyembre ng 17 2009 kala ko ay Masaya ang hindi na pasok yun pala ay nakakatamad kasi wala akong matutonan parang gusto ko lagging hawak ang aking mga ballpen at mga notebook.Wala akong ginagawa sa aming bahay palagi lng ako natutulog at pagkain.sumunod na taon ako ay pumasok muli at ako ay
 naging 4-h.parang pinagsama-sama ang lahat ng masalaw.pero maganda naman ang naging resulta ng aking grade .ang naging barkada ko  ay sina exconde,creer,biig,bati,laguras,reyez,yakit,ruelo,tugkay,munoz,marana,kami ay laging nsa likod nasalikodan .lagi rin kaming maingay.pero kapag kami ay napagalitan kami ay natahimik rin.ang hindi ko makalimutan noong kami ay nasa field trip. dahil  naligaw si creer at si peter ang tagal bago kami nakita.sa manginasal kami kumain magkakaklase ang sayanamin yon.noong nag JS ako

No comments:

Post a Comment