Monday, February 21, 2011

Ang Talambuhay Ni Jonas Exconde



ako ito nagyon
    Ako si jonas d. exconde labing anim na taong gulang ipinaganak sa makaty city.kasulukuyang nanirahan sa brgy. sta monica san pablo city.Ang aking mga magulang ay sina loreta exconde at si matias exconde.Ako ay may dalawang kapatid na sina jerome exconde at janine exconde.ang aking kapatid na si jerome ay nakatapos ng kursong impormation tech.At si janine ay kasalukuyan ay nasa 2nd year high school  sa dizon high.ang trabaho  ng aking papa ay isang driver at ang trabaho ng aking mama ay  vendor.sa pagsusumikap ng aking magulang kami ay inaahon para makapag aral at makatapos ng pagaaral.
        Noong ako ay elementary pumasok ako sa bagong lipunan elementary school.Nooong ako ay naggrade I ako ay hinatid pa sa school.ako ay  batang bata pa yon kaya ako ay hindi pa masyadong malikot at maingay ako lang nakikinig lang sa aking guro.Nooong ako naman ay nagggrade II ako ay parang natuto nang magingay at manggaslaw.ako ay sumali sa sport na foootball kasibulan.Ako nakapag laro na sa dizon high noong ako ay elementary.pag kakatapos ng aming laro nasakit ang aking katawan.Noong ako naman ay naging grade III ako ay natuto na makipag barkada sa maga kaklase kahit ito ay magulo pa.naging magulo na rin ako sa aming klase.ang hindi ko makalimutan noong ako ay grade III noong ako ay napalo sa kamay ng aking guro.kaya ako ay naiinis hindi kase ako pinapalo ng aking magulang.Noong ako naman ay naging grade IV ako ay sumali pa  rin sa foootball.lagi kaming panalo sa aming mga laban pero hindi ako nakukuhang stcaa.dahil ako ay napakabata pa noon.Noong ako naman ay grade V ako ay laging nakikinig sa aking guro para ako ay makasagot kapag ito ay may pagsusulit.pero minsan  ako ay magulo sa klase ta lagi ako nasa labas ga school ako natambay lang.noong ako naman ay nagiang grade VI ako ay nagsisikap mabuti para ako  ay makagraduat ng grade VI kase gusto ko na maging 1st year.
        Noong aking graduation ako ay pinaghanda ng aking magulang dahil sila ay natutuwa at  ako ay nakatapos na ng grade VI.ako ay binigyan  ng aking ninong na isang relo at dalawang damit.dahil siya ay bagong dating yon galing ibang bansa.ako ay tuwang tuwa noon.pinagisipan ko kung san ako  papasok ng highschool.
         Ako ay pumasok sa col lauro d.dizon MNHS ng 1st yearang naging section ko ay 1-k. ako ay laging tahimik lang yon dahil ako ay wala pangkakilala.pero noong tumagal tagal ako ay nagkabarkada na si austria at cosico sila ang lagi kong kasama sa aming tambayan.minsan hindi kami na pasok dahil kami ay tinatamad pumasok.ako ay sumali parin sa football secondary kami ay naging 3rd lang noon.dahil magagaling ang aming kalaban tulad lang ng cityhigh sila ang laging champion.Noong ako naman ay  2nd year ang naging section ko  ay 2-J ako ay laging nasa tabi ng aking tropa lamang .dahil siya pa lang ang aking kilala.noong tumagal na naging barkada ko na si alemania ,austria at hila kani rin ang laging magkakasama .wala naman ako naging karanasan noong ako ay 2nd year.Noong ako ay 3rd year ang naging section ko ay 3-h marami na ako  naging barkada noon sina coro,munoz,creer.erandio ,vice ,biig , amo ,baral ,espenosa ,sarah ,dalawang belen kami ang magugulo sa aming klase.ako ay nag JS noon lahat kami ay sumali sa JS kami ay masaya noon .ako ay nahihiya pa yon dahil 1st time ko yon .pero pagdating ng 11-30 ako ay nagyakag na sumayaw hindi naman ako tinanggihan.pag katapos ng aming JS kami ay naginom noon inabot na kami ng umaga  pero hindi naman ako masyadong nalasing noon.tapos kami ay nag swiming magkakabarkada sa starlake kami ay hindi na nakapasok noon kasi ang inuna namin yon ay ang  pagswiswiming kaya kami ay napagalitan ng aming guro.
field trip namin
         Noong ako ay 4th year ang naging section ko ay 4-h ako ay napasali sa fraternity ng tau gamma phi kahit ako ay may fraternity hindi ko ito pinagyayabang.parang pinagsama-sama ang magugulo sa aming section .pero hindi naman ako nabaksak lalo pang nataas ang aking mga grade.ang mga tropa ko ay sina alemania,bati,biig,austria,laguras,munoz,marana,yakit,reyes,tugkay,creer,at si reulo at ngayon nasama na sina vellanueva.kami ay sumli sa fieldtrip ang hindi ko makakalimutan noong sila creer ay napahiwalay sa amin ang tagal bago kami makita nila .kami ay nagikot sa mall of asia .tapos noong kami ay kumain sa manginasal .tpos kami ay sumali rin sa JS noong feb. 11 2009 lahat kami rin ay sumali doon .ang aking 1st dance ay si leiann at siya rin ang aking last dance.pagdating ng 2 kami lahat ay inaantok na agad .
ang tropa ko sa amin
ang aking team
         dito sa amin ay lagi kaming masasaya kapag kami ay magkakasama kapg meron bday sa amin magkakabarkada kami ay nagiinom. minsan kahit walang okasyon may nagiinom sa amin .
         Noong  2010 ako naglaro sa aming  brgy. Basketball legue kami ay nagchampion . Ang  daming mahirap na laban  kaya bago kami nagchampiom ang dami naming pinagdanan .
swimming namin
          Kaya ang aming maneger  ay natuwa sa amin kaya kami ay pinag swimming sa LAI Kami ay tuwangtuwa.ang pangalan ng aming team  ay JRICH.  
stcaa namin
last day na kya picture-picture na lang
           Ako ay nakasali sa STCAA ngayon taon  ako ay natuwa  dahil ako ay napili bilang isang manglalaro ng  san Pablo city delegation .ako ay fist time ko makasali dito kaya pinagiigihan ko para maging mayos ang   aking paglalaro.  Ang una naming laro an gaming nakalaban ay ang antipolo sila ay aming natalo sa score na  6-0.ang kasunod naming kalaban ay ang quezon kami  naman ay natalo sa score na 2-1 ako ay nahinayang dahil isa lang ang kanilang lamang .Ang sunod naming laban ay laban sa batangas  kami ay tinambakan  ng  aming kalaban  sa score na 7-1 parang kami ay nawalan ng pag asa.Kaya kami ay napagalitan ng aming coah.Kaya sabi naming sa aming coah ay pagiigihan naming sa susunod na laban.Pero kami ay hindi  umaasa san a manalo dahil ang aming kalaban ay laging champion .Pero ibibigay naming ang lahat para manalo parang hindi nagswerte  kami ay natalo ulit sa score na 4-0.sila lang ang nakapag zero ang score sa amain .kaya noong sunod na laban  kami ay cool lang dhil kaya namin ang kalaban .Ang nakalaban naming na huli ay ang tanaun kami ay na nalo sa score na 2-1 kami muntik pang matalo .ayon na ang huling laban naming ang tawag na sa amin sa stcaa ay torista .

No comments:

Post a Comment